30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 01/05/2024

HomeThế GiớiCảnh sát Iran ‘bắt nhầm’ đại sứ Anh

Cảnh sát Iran ‘bắt nhầm’ đại sứ Anh

1160

Cảnh sát Iran ‘bắt nhầm’ đại sứ Anh

AP cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi tối 12/1 (giờ Việt Nam) xác nhận rằng, cảnh sát Iran đã bắt đại sứ Anh Rob Macaire hôm 11/1, với cáo buộc “người ngoại quốc chưa rõ danh tính tham gia một cuộc tụ tập bất hợp pháp” mà không biết đó là đại sứ Anh.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1568069738254-0’); });

Đại sứ Anh tại Iran Robert Macaire hôm 11/1 dự buổi cầu nguyện cho 176 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay Ukraine bị Iran “vô tình” bắn nhầm được tổ chức bên ngoài Đại học Amir Kabir ở thủ đô Tehran. Tuy nhiên, buổi cầu nguyện nhanh chóng chuyển thành biểu tình khi hàng trăm người hô khẩu hiệu yêu cầu lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức.

Sau khi ông Macaire bị bắt, ông đã xác nhận danh tính và được phóng thích. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran cho biết, giới chức nước này sau đó lại triệu ông Macaire với cáo buộc “hiện diện bất hợp pháp và không phù hợp”  tại cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Tehran hôm 11/1.

Đại sứ Anh phủ nhận điều này. Ông khẳng định chỉ dự buổi cầu nguyện cho các nạn nhân trên máy bay bị bắn nhầm, và khi các cuộc biểu tình nổ ra, ông nói ông đã rời đi.

“Tôi khẳng định tôi không tham gia bất cứ cuộc biểu tình nào. Tôi chỉ đến sự kiện được thông báo là buổi cầu nguyện cho các nạn nhân trong thảm kịch chuyến bay số hiệu 752. Tỏ lòng kính trọng với người đã mất, trong đó có một số công dân Anh, là chuyện bình thường. Tôi rời khỏi đó sau 5 phút”, Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire đăng trên Twitter.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1568069755711-0’); });

Bộ Ngoại giao Anh phản ứng giận dữ trước việc Đại sứ bị bắt, gọi đây là hành động “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”. Mỹ cũng yêu cầu Iran phải chính thức xin lỗi Vương quốc Anh và tôn trọng quyền của tất cả nhà ngoại giao.

Nguồn : https://www.dkn.tv/the-gioi/canh-sat-iran-bat-nham-dai-su-anh.html

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_img

Phổ Biến