34.5 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 30/04/2024

HomePháp LuậtCựu Thứ trưởng Cao Minh Quang bị cáo buộc 3 lần “quên”...

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang bị cáo buộc 3 lần “quên” kiểm tra tiền thất thoát

1111

Quan điểm trên được cơ quan điều tra nêu tại kết luận đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và 7 đồng phạm trong vụ án thất thoát ngân sách 3,8 triệu USD ở Công ty Dược Cửu Long (100% vốn Nhà nước).

Kết luận thể hiện, năm 2006, Dược Cửu Long được giao sản xuất thuốc Oseltamivir dùng trong phòng, chống cúm A H5N1. Doanh nghiệp này mua nguyên liệu từ Singapore, giá dự kiến 9 triệu USD.

Bộ Y tế đồng ý cho mua nhưng yêu cầu Dược Cửu Long phải “tiếp tục đàm phán giảm giá” nguyên liệu. Dịch cúm sau đó lắng xuống nên doanh nghiệp tại Singapore đồng ý giảm 3,8 triệu USD cho đơn hàng trên.

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang bị cáo buộc 3 lần “quên” kiểm tra tiền thất thoát - Ảnh 1.

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang bị cáo buộc không kiểm tra dẫn tới thất thoát 3,8 triệu USD. Ảnh: P.D.

Tuy nhiên, bị can Lương Văn Hóa, nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long cùng cấp dưới không báo cáo việc được giảm giá đồng thời “để ngoài sổ sách” 3,8 triệu USD. Đến nay, Bộ Y tế chưa thu hồi được số tiền này.

Phía điều tra cho rằng để xảy ra hậu quả trên có trách nhiệm của ông Cao Minh Quang khi đã “không thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”. Vị này bị cho đã 3 lần “bỏ qua” 3,8 triệu USD của Công ty Dược Cửu Long.

Lần thứ nhất, năm 2008, Bộ Y tế thành lập Ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir do Thứ trưởng Cao Minh Quang làm Trưởng ban. Cùng lúc, Chính phủ và Bộ Tài chính yêu cầu kiểm tra tình hình sản xuất, dự trữ thuốc.

Do vậy, bị can Quang lập đoàn kiểm tra, phát hiện Công ty Dược Cửu Long đang giữ 3,8 triệu USD nhưng vị này đã “không có ý kiến chỉ đạo kiểm tra, làm rõ”.

Lần thứ 2 năm 2009, Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục kiểm tra số tiền 3,8 triệu USD của Dược Cửu Long để báo cáo Thủ tướng. Cao Minh Quang được phân công giải quyết đề nghị này nhưng vẫn “không chỉ đạo cụ thể việc kiểm tra”.

Lần thứ 3, ông Quang bị cho đã ký báo cáo gửi Thủ tướng về kế hoạch dự trữ thuốc phòng chống H5N1 và trong phụ lục báo cáo có thể hiện Công ty Dược Cửu Long giữ lại 3,8 triệu USD. “Như vậy, Cao Minh Quang đã không chỉ đạo, kiểm tra làm rõ”, kết luận điều tra nêu.

Cựu Thứ trưởng giải thích, việc kiểm tra tài chính là của Thứ trưởng phụ trách tài chính; không phải nhiệm vụ của ông. Cao Minh Quang cũng cho hay do “bận nhiều việc” nên đã không giao đơn vị có chức năng kiểm tra tiếp.

Ông Quang thừa nhận có thiếu sót khi không thực hiện kiến nghị của Bộ Y tế nên không biết Công ty Dược Cửu Long được giảm giá 3,8 triệu USD rồi để ngoài sổ sách.

Liên quan, bị can Dương Huy Liệu, nguyên Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế được xác định từng giữ vị trí Trưởng Ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng chống cúm A H5N1 và là người trực tiếp ký hợp đồng sản xuất thuốc Oseltamivir với Dược Cửu Long.

Ông Liệu thừa nhận nếu giá nguyên liệu giảm sẽ phải giảm giá hợp đồng nhưng “do bận nhiều việc” nên không kiểm tra, phát hiện Công ty Dược Cửu Long được “dư ra” số tiền 3,8 triệu USD.

Các bị can trong vụ án gồm:

Nhóm lãnh đạo, nhân viên Bộ Y tế bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”:

Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng.

Dương Huy Liệu, nguyên Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế.

Nguyễn Nam Liêm, nguyên Phó ban phòng chống dịch H5N1.

Phạm Thị Minh Nga, nguyên Kế toán trưởng Ban phòng chống dịch H5N1.

Nhóm cán bộ Công ty Dược Cửu Long bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”:

Lương Văn Hóa, nguyên Tổng giám đốc.

Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Phó tổng giám đốc.

Nguyễn Thanh Hải, nguyên Kế toán trưởng .

Ngô Hữu Hiếu Nghĩa, nguyên Giám đốc xuất nhập khẩu.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_img

Phổ Biến