31.2 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 30/04/2024

HomeKinh DoanhDoanh nghiệp gặp khó khi cảng Cát Lái ngưng nhận container nhập...

Doanh nghiệp gặp khó khi cảng Cát Lái ngưng nhận container nhập khẩu

1085

916f1 cang cat lai

Container nằm tại cảng, chi phí tăng

Thứ ba, tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Tân Cảng Hiệp Phước về Tân cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt.

Trong hai ngày qua, nhiều doanh nghiệp đang chạy đôn chạy đáo tìm các cảng để đưa hàng nhập về khi Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thông báo tạm dừng nhận container nhập khẩu về cảng vì đang quá tải.

Bên cạnh đó, làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Bà Vũ Kim Dung, Trưởng phòng mua hàng của Công ty cổ phần D’FURNI, cho biết doanh nghiệp đang có container nhập khẩu đưa về cảng Cát Lái, việc cảng ngừng tiếp nhận hàng nhập khẩu sẽ khiến doanh nghiệp mất thời gian để chờ container cập cảng.

Đại diện doanh nghiệp ở Bình Dương cũng cho biết việc nhận container nhập khẩu tại các cảng khác như Cái Mép- Thị Vải tại Bà Rịa – Vũng Tàu hay cảng Hiệp Phước sẽ khiến doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí. Đơn cử như việc nhận hàng ở Cái Mép -Thị Vải doanh nghiệp sẽ mất thêm khoảng 3 triệu đồng/container vì quãng đường vận chuyển xa hơn gấp đôi. Đây là chi phí rất lớn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Trường hợp phải chuyển sang nhận ở cảng khác sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng và tiến độ sản xuất. Khi cảng Cát Lái không tiếp nhận hàng nhập khẩu, doanh nghiệp phải tìm phương án lưu kho với chi phí phải trả thêm là 400.000 đồng/ngày/container.

Đại diện doanh nghiệp này đề nghị hãng tàu và cảng cần miễn phí thời gian lưu container cho các doanh nghiệp cho đến hết thời gian giãn cách của TPHCM. Bởi vì với hàng chục container lưu tại cảng, số tiền lưu bãi tính luỹ tiến sẽ rất cao.

Đại diện một doanh nghiệp ở Bình Dương cũng cho biết doanh nghiệp hiện có gần 60 container nhập khẩu đang nằm tại cảng Cát Lái mà chưa thể lấy ra được vì việc lấy chứng từ và làm dịch vụ hàng hoá bị gián đoạn do Covid-19.

Đại diện cảng SP-ITC nằm trên địa bàn phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức cho biết hiện cảng vẫn có thể tiếp nhận thêm lượng hàng nhập của các tàu theo lịch dài hạn. Tuy nhiên, với các tàu đề nghị chuyển hàng nhập qua cảng SP-ITC thì cảng sẽ xem xét từng trường hợp sau khi tính toán năng lực tiếp nhận của cảng.

Một khâu nữa cũng đang tắc nghẽn là việc vận chuyển hàng hoá về nhà máy gián đoạn vì thiếu xe chở container. “Hiện nay, muốn lấy container doanh nghiệp phải có xe chở container về nhà máy, sau đó phải dỡ hàng trả lại container rỗng. Do khâu kiểm soát dịch nên doanh nghiệp đang thiếu lái xe nghiêm trọng, vì vậy vẫn chưa thể lấy kịp hàng nhập khẩu” vị này nói.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -spot_imgspot_imgspot_img

Phổ Biến